Chào mừng các bạn đến với forum Lớp 9/2 trường Thái Nguyên Diễn đàn dù đã ngưng hoạt động nhưng sẽ là một kỉ niệm đẹp để các thành viên của lớp nhớ về.
 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập


 

 [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

Go down 
3 posters
Tác giảThông điệp
LeeSeol_FA
S-Mod
S-Mod
LeeSeol_FA


Tổng số bài gửi : 670
Vote : 68
Join date : 30/01/2012
Age : 26
Đến từ : Seoul

Tài sản
Tài sản: Topaz

[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Empty
Bài gửiTiêu đề: [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH   [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Icon_minitime1Tue Feb 07, 2012 9:27 pm

Bài mới:
Tìm hiểu mục đích và phương pháp chứng minh trong đời sống:
1. Cô giáo không biết chính xác ngày tháng năm của học sinh
2. Cha mẹ chưa tin kết quả tốt nghiệp THCS của con
3. Lãnh đạo công ty cho rằng sức khỏe người lao động không đảm bảo làm việc trong khi người lao động vẫn khỏe mạnh
Câu hỏi: Nếu em rơi vào những tình huống ấy, em sẽ làm gì?
Trả lời:
1. Cần nộp giấy khai sinh cho cô giáo
2. Cần đưa bằng tốt nghiệp THCS cho cha mẹ xem
3. Cần nộp cho ãnh đạo công ty giấy khám sức khỏe
Câu hỏi: Giấy khai sinh, phiếu liên lạc, giấy khám sức khỏe của bệnh viện có đáng tin cậy không? Vì sao?
Trả lời: Đáng tin cậy vì: Đó là những chứng cứ xác thực
Giấy khai sinh do Ủy ban nhân dân phường cấp
Giấy khám sức khỏe do bệnh viện xác nhận
Câu hỏi: Mục đích của việc đưa ra những chứng cứ xác thực ấy là gì?
Trả lời: _ Chứng minh ngày tháng năm sinh của mình với cô giáo
_ Cha mẹ tin kết quả học tập của mình
_ Muốn lãnh đạo công ty tin họ vẫn khỏe mạnh, đủ điều kiện làm việc
Câu hỏi: Vậy em hãy cho biết thế nào là chứng minh trong đời sống
Trả lời: Chứng minh trong đời sống là đưa ra bằng chứng để chứng tỏ một thực tế, một ý kiến là chân thực
Bài tập nhanh: Em hãy đưa ra một ý kiến
Trả lời: Bạn A luôn trung thực trong học tập
Câu hỏi: Em chứng minh ý kiến đó là đúng>
Trả lời: Bạn A không bao giờ quay cóp hay hỏi bài bạn trong giờ kiểm tra. Thực tế này đã được thầy cô giáo và các bạn chứng kiến
Câu hỏi: Tìm hiểu mục đích và phương pháp chứng minh trong văn nghị luận: Đọc bài văn nghị luận: "Đừng sợ vấp ngã" trong SGK/41
Câu hỏi: Em hãy xác định luận điểm của bài văn nghị luận trên?
Trả lời: Luận điểm đươc thể hiện ở nhan đề bài văn: "Đừng sợ vấp ngã"
_ Luận điểm "Vậy xin bạn chớ lo thất bại"
Câu hỏi: Luận điểm này được triển khai qua những luận cứ nào?
Trả lời: Đừng sợ vấp ngã (Luận điểm)
[chia vở làm 2]
* Luận cứ (lý lẽ, dẫn chứng)
Bản thân:
Lần đầu tiên
_ chập chững bước đi
-> ngã
_ bơi
-> uống nước
_ chơi bóng bàn
-> không đánh trúng
* Luận cứ (lý lẽ, dẫn chứng)
Người nổi tiếng:
_ Oan Đi-xnây: sa thải
-> sáng tạo Đi-xnây-len
_ Lu-i Pa-xtơ: học sinh trung bình
-> nhà khoa học nổi tiếng
_ Lép Tôn-xtôi: đình chỉ học đại học
-> nhà văn vĩ đại
_ Hen ri Pho: phá sản
-> nhà tư sản lớn
_ Ca-ru-xô: thiếu chất giọng
-> danh ca
=> Lập luận chặt chẽ
=> Thuyết phục người đọc
Câu hỏi: Tác giả đưa ra những thất bại của bản thân chúng ta khi lần đầu tiên tập đi, tập bơi, chời bóng bàn ... Theo em, những thất bại đó có đúng với thực tế mà chúng ta trải qua hay không?
Trả lời: những thất bại ấy hầu như ai cũng gặp khi lần đầu tiên trong cuộc đời tập đi, tập bơi, tập chơi bóng ...
Câu hỏi: Em hãy giải thích cụ thể những nhân vật được đưa ra trong bài văn?
Trả lời: Chú thích trong SGK/41,42
GV: Những người nổi tiếng từng gặp thất bại là một thực tế. Đã là thực tế thì chúng ta có phủ nhận được không?
Trả lời: Không thể phủ nhận
Câu hỏi: Em có nhận xét gì về trình tự lập luận của tác giả?
Trả lời: Trình tự lập luận chặt chẽ, logic
Câu hỏi: Qua đó chúng ta rút ra bài học gì cho bản thna?
Trả lời: Chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ khi bản thân bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình
Câu hỏi: Từ bài văn nghị luận trên, em hãy cho biết thế nào là phép chứng minh?
(Ghi nhớ châm 2,3/SGK)
Câu hỏi: Hãy xác định luận điểm của bài văn "Không sợ sai lầm"/SGK/43?
Trả lời: "Không sợ sai lầm" và câu cuối bài: "Những người sáng suốt dám làm, không sợ sai lầm, mới là người làm chủ số phận của mình"
Câu hỏi: Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào?
Trả lời:
_ Sợ thất bại, sợ sai lầm -> trốn tránh thực tế, không thể tự lập
+ Sợ sặc nước -> không biết bơi
+ Sợ nói sai -> không nói được ngoại ngữ
_ Sai lầm vừa đem lại tổn thất, vừa đem lại bài học
_ Tiến bước vào tương lai -> khó tránh được sai lầm
+ Nếu người khác nói sai -> chưa chắc sai
+ Tiếp tực làm mà gặp trắc trở -> thất bại là mẹ thành công
_ Khi phạm sai lầm:
+ Có người chán nản
+ Có người tiếp tục sai lầm
+ Có người rút kinh nghiệm
Câu hỏi: Những luận cứ tác giả đưa ra có thuyết phục không? Vì sao?
Trả lời: Thuyết phục vì đó là những luận cứ không thể phủ nhận
Câu hỏi: Luận điểm của bài viết đã được làm sáng tỏ. Vì sao?
Trả lời: Luận điểm sáng tỏ là nhờ hệ thóng luận cứ mạch lạc, là thực tế, là chân lý
Câu hỏi: Cách lập luận chứng minh của bài này có gì khác so với bài "Đừng sợ vấp ngã" ?
Trả lời: Bài "Đừng sợ vấp ngã" dùng nhiều dẫn chứng. Bài "Không sợ sai lầm" lý lẽ nhiều
Câu hỏi: Bài tập nâng cao: Hãy viết một đoạn văn 4,5 câu với luận điểm: "Không nên ỷ lại"
Trả lời: Không khó khăn gì để nhận ra những người ỷ lại. Trong giờ học, có học sinh không tự ực làm bài, chỉ chờ bạn cho chép bài. Trong gia đình, có những đứa con đã đến tuổi trưởng thành mà chẳng chịu lao động, dựa dẫm vào cha mẹ. Ngoài ã hội, vẫn còn đấy những người lười lao động, giả vờ ăn xin. Người ỷ lại không có nghị lực, thiếu lòng tự trọng, Muốn được mọi người quý trọng, xin hãy tránh xa sự ỷ lại
Về Đầu Trang Go down
https://www.facebook.com/ryo.ELF.IU
LeeSeol_FA
S-Mod
S-Mod
LeeSeol_FA


Tổng số bài gửi : 670
Vote : 68
Join date : 30/01/2012
Age : 26
Đến từ : Seoul

Tài sản
Tài sản: Topaz

[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH   [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Icon_minitime1Tue Feb 07, 2012 9:27 pm

woa thật là mỏi tay affraid
Về Đầu Trang Go down
https://www.facebook.com/ryo.ELF.IU
Skull Pro Star ^0^
Designer
Designer
Skull Pro Star ^0^


Tổng số bài gửi : 192
Vote : 3
Join date : 30/01/2012
Age : 24
Đến từ : Seoul/FNC Music

Tài sản
Tài sản:

[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH   [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Icon_minitime1Wed Feb 08, 2012 8:09 pm

Ryo_Saranghae_IU đã viết:
woa thật là mỏi tay affraid
Tkao giảng xong rou`` mà mệt nhừ lun ak'' Shocked Hông bik có bể dĩa hem nữa
Về Đầu Trang Go down
http://me.zing.vn/u/skullhongcute
LeeSeol_FA
S-Mod
S-Mod
LeeSeol_FA


Tổng số bài gửi : 670
Vote : 68
Join date : 30/01/2012
Age : 26
Đến từ : Seoul

Tài sản
Tài sản: Topaz

[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH   [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Icon_minitime1Wed Feb 08, 2012 8:35 pm

bể sẵn rầu Laughing
Về Đầu Trang Go down
https://www.facebook.com/ryo.ELF.IU
ngochuy72
Newbie
Newbie



Tổng số bài gửi : 15
Vote : -1
Join date : 31/01/2012

Tài sản
Tài sản:

[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH   [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Icon_minitime1Sun Feb 12, 2012 5:27 pm

Ryo_Saranghae_IU đã viết:
Bài mới:
Tìm hiểu mục đích và phương pháp chứng minh trong đời sống:
1. Cô giáo không biết chính xác ngày tháng năm của học sinh
2. Cha mẹ chưa tin kết quả tốt nghiệp THCS của con
3. Lãnh đạo công ty cho rằng sức khỏe người lao động không đảm bảo làm việc trong khi người lao động vẫn khỏe mạnh
Câu hỏi: Nếu em rơi vào những tình huống ấy, em sẽ làm gì?
Trả lời:
1. Cần nộp giấy khai sinh cho cô giáo
2. Cần đưa bằng tốt nghiệp THCS cho cha mẹ xem
3. Cần nộp cho ãnh đạo công ty giấy khám sức khỏe
Câu hỏi: Giấy khai sinh, phiếu liên lạc, giấy khám sức khỏe của bệnh viện có đáng tin cậy không? Vì sao?
Trả lời: Đáng tin cậy vì: Đó là những chứng cứ xác thực
Giấy khai sinh do Ủy ban nhân dân phường cấp
Giấy khám sức khỏe do bệnh viện xác nhận
Câu hỏi: Mục đích của việc đưa ra những chứng cứ xác thực ấy là gì?
Trả lời: _ Chứng minh ngày tháng năm sinh của mình với cô giáo
_ Cha mẹ tin kết quả học tập của mình
_ Muốn lãnh đạo công ty tin họ vẫn khỏe mạnh, đủ điều kiện làm việc
Câu hỏi: Vậy em hãy cho biết thế nào là chứng minh trong đời sống
Trả lời: Chứng minh trong đời sống là đưa ra bằng chứng để chứng tỏ một thực tế, một ý kiến là chân thực
Bài tập nhanh: Em hãy đưa ra một ý kiến
Trả lời: Bạn A luôn trung thực trong học tập
Câu hỏi: Em chứng minh ý kiến đó là đúng>
Trả lời: Bạn A không bao giờ quay cóp hay hỏi bài bạn trong giờ kiểm tra. Thực tế này đã được thầy cô giáo và các bạn chứng kiến
Câu hỏi: Tìm hiểu mục đích và phương pháp chứng minh trong văn nghị luận: Đọc bài văn nghị luận: "Đừng sợ vấp ngã" trong SGK/41
Câu hỏi: Em hãy xác định luận điểm của bài văn nghị luận trên?
Trả lời: Luận điểm đươc thể hiện ở nhan đề bài văn: "Đừng sợ vấp ngã"
_ Luận điểm "Vậy xin bạn chớ lo thất bại"
Câu hỏi: Luận điểm này được triển khai qua những luận cứ nào?
Trả lời: Đừng sợ vấp ngã (Luận điểm)
[chia vở làm 2]
* Luận cứ (lý lẽ, dẫn chứng)
Bản thân:
Lần đầu tiên
_ chập chững bước đi
-> ngã
_ bơi
-> uống nước
_ chơi bóng bàn
-> không đánh trúng
* Luận cứ (lý lẽ, dẫn chứng)
Người nổi tiếng:
_ Oan Đi-xnây: sa thải
-> sáng tạo Đi-xnây-len
_ Lu-i Pa-xtơ: học sinh trung bình
-> nhà khoa học nổi tiếng
_ Lép Tôn-xtôi: đình chỉ học đại học
-> nhà văn vĩ đại
_ Hen ri Pho: phá sản
-> nhà tư sản lớn
_ Ca-ru-xô: thiếu chất giọng
-> danh ca
=> Lập luận chặt chẽ
=> Thuyết phục người đọc
Câu hỏi: Tác giả đưa ra những thất bại của bản thân chúng ta khi lần đầu tiên tập đi, tập bơi, chời bóng bàn ... Theo em, những thất bại đó có đúng với thực tế mà chúng ta trải qua hay không?
Trả lời: những thất bại ấy hầu như ai cũng gặp khi lần đầu tiên trong cuộc đời tập đi, tập bơi, tập chơi bóng ...
Câu hỏi: Em hãy giải thích cụ thể những nhân vật được đưa ra trong bài văn?
Trả lời: Chú thích trong SGK/41,42
GV: Những người nổi tiếng từng gặp thất bại là một thực tế. Đã là thực tế thì chúng ta có phủ nhận được không?
Trả lời: Không thể phủ nhận
Câu hỏi: Em có nhận xét gì về trình tự lập luận của tác giả?
Trả lời: Trình tự lập luận chặt chẽ, logic
Câu hỏi: Qua đó chúng ta rút ra bài học gì cho bản thna?
Trả lời: Chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ khi bản thân bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình
Câu hỏi: Từ bài văn nghị luận trên, em hãy cho biết thế nào là phép chứng minh?
(Ghi nhớ châm 2,3/SGK)
Câu hỏi: Hãy xác định luận điểm của bài văn "Không sợ sai lầm"/SGK/43?
Trả lời: "Không sợ sai lầm" và câu cuối bài: "Những người sáng suốt dám làm, không sợ sai lầm, mới là người làm chủ số phận của mình"
Câu hỏi: Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào?
Trả lời:
_ Sợ thất bại, sợ sai lầm -> trốn tránh thực tế, không thể tự lập
+ Sợ sặc nước -> không biết bơi
+ Sợ nói sai -> không nói được ngoại ngữ
_ Sai lầm vừa đem lại tổn thất, vừa đem lại bài học
_ Tiến bước vào tương lai -> khó tránh được sai lầm
+ Nếu người khác nói sai -> chưa chắc sai
+ Tiếp tực làm mà gặp trắc trở -> thất bại là mẹ thành công
_ Khi phạm sai lầm:
+ Có người chán nản
+ Có người tiếp tục sai lầm
+ Có người rút kinh nghiệm
Câu hỏi: Những luận cứ tác giả đưa ra có thuyết phục không? Vì sao?
Trả lời: Thuyết phục vì đó là những luận cứ không thể phủ nhận
Câu hỏi: Luận điểm của bài viết đã được làm sáng tỏ. Vì sao?
Trả lời: Luận điểm sáng tỏ là nhờ hệ thóng luận cứ mạch lạc, là thực tế, là chân lý
Câu hỏi: Cách lập luận chứng minh của bài này có gì khác so với bài "Đừng sợ vấp ngã" ?
Trả lời: Bài "Đừng sợ vấp ngã" dùng nhiều dẫn chứng. Bài "Không sợ sai lầm" lý lẽ nhiều
Câu hỏi: Bài tập nâng cao: Hãy viết một đoạn văn 4,5 câu với luận điểm: "Không nên ỷ lại"
Trả lời: Không khó khăn gì để nhận ra những người ỷ lại. Trong giờ học, có học sinh không tự ực làm bài, chỉ chờ bạn cho chép bài. Trong gia đình, có những đứa con đã đến tuổi trưởng thành mà chẳng chịu lao động, dựa dẫm vào cha mẹ. Ngoài ã hội, vẫn còn đấy những người lười lao động, giả vờ ăn xin. Người ỷ lại không có nghị lực, thiếu lòng tự trọng, Muốn được mọi người quý trọng, xin hãy tránh xa sự ỷ lại
Zậy à.
Đã bể rùi cho bể luôn đi.
Hay quá. affraid
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH   [BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Icon_minitime1

Về Đầu Trang Go down
 
[BÀI THAO GIẢNG] TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» [8-2-2012]-Tiết 86+87 TIẾNG VIỆT GIÀU ĐẸP+ TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
» [5-3-2012] Tiết 104: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
» [15-2-2012] TIẾT 92: LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
» [15-2-2012]TIẾT 91: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN CHỨNG MINH
» [26-3-2012]Tiết 115: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Lớp 9/2 trường Thái Nguyên :: Khu Vực Học Tập :: Thư Viện :: Thư viện lớp 7-
Chuyển đến